BLOG / Bảng tin 24h

Cá basa - Mang giá trị trọn vẹn từ A đến Z!

Cá basa - Giống cá đượm tình thương của người dân miền sông nước. Chẳng biết từ khi nào đã bắt đầu in hằn trong tâm trí của những người con yêu từng ngọn cỏ, yêu từng mái thuyền, mái ghe. Và cho đến ngày nay cá basa đã nghiễm nhiên trở thành một biểu tượng đầy tự hào của bất kì con dân sinh ra và lớn lên ở miền sông nước Nam Bộ này.

Ban đầu vốn chỉ là một giống cá lạ với làn da trơn, người ta chỉ đơn giản mang về nuôi. Thế nhưng nhờ đặc tính dễ sống, tính hiền và mến lạ lùng cái vùng đất không có gì là nổi trội này. Cái mảnh đất mà đối với các chuyên gia kinh tế lúc bấy giờ chắc chỉ nghĩ đây là "vùng đất ăn may" khi sự dồi dào của cá tôm có được là nhờ những mùa nước nổi và phù sa bồi tụ. Thế nhưng chính sự xuất hiện của cá basa đã làm thay đổi mọi sự nhận thức về vùng đất còn hoang sơ này từ các chuyên gia kinh tế.

Cá basa và giá trị từ A đến Z

Thịt cá basa giàu giá trị dinh dưỡng và được dùng trong bữa ăn hàng ngày

Về giá trị dinh dưỡng

Theo nghiên cứu từ các bác sĩ, các nhà khoa học, các chuyên gia dinh dưỡng thì trong cá basa có chứa rất nhiều thành phần chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là trong thịt cá chứa nhiều thành phần DHA - Hợp chất vô cùng tốt cho quá trình phát triển của não bộ nhất là ở trẻ em trong độ tuổi phát triển trí não. Đối với người cao tuổi việc dùng cá basa thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ, đãng trí ở tuổi già,...

Ngoài ra trong cá basa đặc biệt là phần thịt và da cá basa chứa nhiều lượng omega - 3 giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch và tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó dù cá basa chứa nhiều mỡ nhưng mỡ trong cá basa là loại mỡ không no khác hoàn toàn với mỡ từ các động vật khác. Nên việc dùng cá basa không những tránh gây tắc nghẽn mạch máu và làm giảm các chứng bệnh tim mạch.

Mặt khác phần mỡ của da cá basa sau khi chiết xuất còn chứa rất nhiều lượng khoáng chất, vitamin có lợi như omega 3, 6, 9; DHA, vitamin A... Những hợp chất này đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của mắt, nhờ vậy giúp cải thiện thị lực cho mắt và giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh, sáng.

Hơn thế nữa việc dùng cá basa đối với người ăn kiêng, giảm cân cũng vô cùng tốt bởi trong thịt và da của cá basa chứa rất nhiều lượng protein, chất đạm, Vitamin D và chất béo không no. Những thành phần chất dinh dưỡng này đều phù hợp với chế độ ăn kiêng cũng như đảm bảo cơ thể vừa bổ sung đủ chất mà lại vừa không sợ tăng cân.

Giá trị xuất khẩu

Chính vì mang nhiều giá trị dinh dưỡng với hàm lượng cao mà các thành phần của cá basa được tận dụng triệt để. Chẳng hạn như: Thịt cá được thu hoạch dạng file và xuất khẩu sang các nước Châu Mỹ, EU, Châu Á,... Còn da cá thì dành xuất khẩu sang các nước đang tập trung phát triển nghiên cứu y học để chiết xuất omega, collagen,...

Mặt khác ở một số nước khác như Hồng Kong, Singapore,... thì ưu tiên nhập da cá basa để chế biến thành các món ăn vặt gây nghiện khắp thế giới - Cụ thể là da cá chiên giòn vị trứng muối như Irvins, Back, Zaka,... Và tại Việt Nam, ANFAFOCO tự hào là thương hiệu đi đầu trong việc đưa món da cá sấy giòn tiếp cận rộng rãi hơn đối với người Việt. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Cá basa - Loài cá có giá trị từ A đến Z

Da cá basa còn có giá trị trong xuất khẩu và chế biến snack siêu hấp dẫn!

Như một món quà ban tặng từ đất trời, cá basa không những tạo nên các giá trị về dinh dưỡng, về giá trị xuất khẩu mà kéo theo đó là giá trị kinh tế cùng các giá trị tuyệt vời khác. Nếu như ai đã lỡ yêu phải chú cá basa rồi thì có lẽ sẽ khó mà dứt khỏi được và ANFAFOCO cũng vậy. Mang trong mình ước mơ và sứ mệnh đưa hình ảnh da cá basa sấy giòn vang danh khắp bốn phương, chúng tôi nỗ lực không ngừng để tạo ra chất lượng tốt nhất đến với người dùng.

Bài trước Bài kế tiếp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT